Quảng cáo taxi được đánh giá là một trong những kênh truyền thông hữu hiệu của quảng cáo ngoài trời mang lại hiệu ứng nhận diện thương hiệu rất tốt với chi phí hợp lý. Đây là hình thức truyền thông dễ triển khai và phù hợp với mọi doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1. Quảng cáo taxi là gì?

Quảng cáo taxi (taxi media hay taxi advertising) là hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) trên phương tiện xe taxi. Nhà quảng cáo sẽ dán decal quảng cáo thương hiệu, nội dung truyền thông lên xe taxi. Và khi xe taxi di chuyển trên các tuyến đường sẽ mang hình ảnh thương hiệu đến tiếp cận với vô số khách hàng.

Thay vì quảng cáo trên những tấm bảng hay băng rôn đơn điệu, giờ đây bạn có thể quảng cáo trên những chiếc xe Taxi với tính di động và hình ảnh đầy sáng tạo, gây ấn tượng mạnh với mọi người.

Các đặc điểm của Quảng cáo taxi:

– Quảng cáo taxi là kênh truyền thông đại chúng vì có thể tiếp cận với tệp khách hàng rất lớn và đa dạng về thu nhập, sở thích, lứa tuổi, giới tính…

– Quảng cáo taxi hoạt động với tần suất cao vì xe taxi luôn di chuyển không ngừng trên đường phố để đưa đón hành khách.

– Chiến dịch quảng cáo taxi thường được triển khai với thời gian (tối thiểu 1 tháng) và số lượng lớn (tối thiểu 50 xe) để đảm bảo độ phủ thương hiệu.

– Các nhãn hàng thường booking quảng cáo taxi theo hãng để dễ dàng triển khai, kiểm soát chiến dịch.

2. Nhu cầu của thị trường dịch vụ taxi hiện nay

Quảng cáo taxi bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2011, đầu năm 2012. Với số lượng xe taxi ngày càng tăng cao không chỉ ở thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành vừa và nhỏ đã biến taxi trở thành một giải pháp quảng cáo trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Theo số liệu thống kê, số lượng xe taxi được tập trung nhiều nhất tại các khu vực thành phố lớn – thị trường lý tưởng cho dịch vụ quảng cáo trên taxi được các doanh nghiệp hướng tới. Hiện nay, tại Hà Nội có một số hãng Taxi với số lượng xe lớn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo như: Mai Linh khoảng 1000 xe, Taxi Group khoảng 1500 xe, Taxi ABC khoảng 1200 xe. Một số hãng xe nhỏ hơn cũng bắt đầu cho khai thác quảng cáo từ năm 2016 như Taxi Thành Công, Taxi Ba Sao, Taxi VIC,….

Tại thành phố Hồ Chí Minh, có thể kể tới 3 hãng xe lớn nhất với số lượng xe rất lớn được nhiều doanh nghiệp thuê quảng cáo như Mai Linh khoảng 2000 xe, Vinasun khoảng 2500 xe, Vinataxi khoảng 1000 xe.

Quảng cáo taxi ngày càng mở rộng
                                                        Quảng cáo taxi ngày càng mở rộng

Có thể nói, taxi vẫn là dịch vụ vận chuyển được ưa dùng, có mặt trên khắp cả nước, từ các thành phố lớn tới các vùng nông thôn. Sự xuất hiện của quảng cáo trên xe taxi đã tạo ra bước đột phá cũng như thay đổi mạnh mẽ của thị trường quảng cáo.

Nhiều chuyên gia đầu ngành cũng như các doanh nghiệp đã và đang sử dụng dịch vụ quảng cáo taxi đều nhận xét đây là một loại hình truyền thông đại chúng quảng cáo vô cùng hiệu quả và có chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với nhiều phương tiện quảng cáo khác như pano, billboard, báo đài,…

3. Các hình thức quảng cáo taxi phổ biến

3.1. Quảng cáo bên ngoài xe

Quảng cáo bên ngoài xe taxi là sử dụng hình ảnh quảng cáo được in bằng decal (decal cán bóng hoặc cán mờ) dán lên 2 bên hông xe taxi. Hiện nay có 4 loại hình quảng cáo trên xe taxi phổ biến là dán trên 2 cánh cửa phía sau, dán trên 2 cánh cửa và phần đuôi phía sau (full đuôi), dán trên 4 cánh cửa và dán trên kính xe taxi. Quảng cáo taxi có 2 loại xe chính là xe taxi 4 chỗ và xe taxi 7 chỗ.

3.1.1. Quảng cáo trên 2 cánh cửa sau xe

Hình thức quảng cáo này là sử dụng hình ảnh quảng cáo dán lên 2 cánh cửa sau của taxi, năm 2015 đây là hình thức quảng cáo rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi sự mới mẻ và đẹp mắt, tính hiệu quả cao. Diện tích của hình thức quảng cáo này là 1000mm x 800mm đối với xe 4 chỗ và 1100mm x 850mm đối với xe 7 chỗ.

                     Quảng cáo 2 cánh sau trên xe taxi 4 chỗ
        Quảng cáo 2 cánh trên xe taxi 7 chỗ

3.1.2. Quảng cáo trên 2 cánh cửa sau và đuôi xe taxi (full đuôi)

Hình thức quảng cáo này có diện tích quảng cáo lớn hơn so với hình thức quảng cáo 2 cánh cửa sau dao động từ 1800mm x 900mm đối với xe 4 chỗ và 2000mm x 950mm đối với xe 7 chỗ. Với diện tích quảng cáo rộng hơn tất nhiên có sự ấn tượng tốt hơn.

Dán quảng cáo full đuôi xe taxi 7 chỗ
Dán quảng cáo full đuôi xe 4 chỗ

3.1.3. Quảng cáo trên 4 cánh cửa xe

Hình thức quảng cáo trên 4 cánh cửa xe taxi trước đây không được các hãng taxi đồng ý do 2 cánh cửa phía trước có để logo thương hiệu của hãng, nhưng do nhu cầu của khách hàng và sự bùng nổ của hình thức quảng cáo trên xe taxi nên các hãng đã chấp nhận cho phép quảng cáo hình thức này nhưng hiện tại chỉ có taxi Vinasun, taxi Mai Linh, taxi Open99 và Vinataxi là thực hiện hình thức quảng cáo này.

Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo này là rộng, đẹp mắt gây ấn tượng với người tiếp cận

3.2. Quảng cáo trong xe taxi

3.2.1. Quảng cáo sau lưng ghế taxi

Quảng cáo sau lưng ghế taxi : Là sử dụng Poster và tờ rơi để phía sau ghế ngồi trước, những người tham gia giao thông bằng taxi sẽ dễ dàng tiếp cận với hình ảnh ngay trước mặt. Hình thức quảng cáo này không có diện tích rộng như những loại hình quảng cáo trước đó nhưng có ưu điểm là dễ dàng tiếp cận khách hàng tham gia giao thông bằng xe taxi.

3.2.2 Hình thức quảng cáo trên màn hình LCD phía sau ghế trước

Đây là hình thức quảng cáo trong xe taxi khá mới mẻ được 2 hãng taxi là Vinasun và Mai Linh đưa vào khai thác từ 1 – 2 năm trở lại đây nhưng chưa thực sự nhận được sự quan tâm từ những đơn vị và doanh nghiệp quảng cáo. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là hình ảnh có âm thanh chuyển động với những đoạn TVC ngắn gọn có thời lượng 30s – 45s. Nếu quý khách có chiến dịch quảng bá thương hiệu, dịch vụ có tác động đến thị giác và thính giác của khách hàng thì đây chính là kênh quảng cáo phù hợp nhất.

4. Các hãng taxi quảng cáo tại Việt Nam

Tại Việt Mam thì 63 tỉnh thành đều có thể triển khai quảng cáo trên taxi, nhờ vào nguồn xe dồi dào và dịch vụ quảng cáo mà các hãng taxi cung cấp, trong đó có những cái tên nổi bật như:

– Trên khắp toàn quốc có taxi Mai Linh với phạm vi phủ sóng rộng và có thể triển khai tất cả các hình thức quảng cáo

– Tại Hà Nội và khu vực miền Bắc có taxi Group, Open99, G7 taxi, VIC taxi, Hoàng Anh, Sông Đà…

– Tại Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam có taxi VinaSun, Vina taxi…

– Tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung có taxi Tiên Sa, Sun taxi…

Mỗi hàng taxi đều có những thế mạnh và phạm vị hoạt động riêng, nhãn hàng có thể liên hệ với D&T Media để được tư vấn và lựa chọn ra hãng taxi phù hợp với nhu cầu truyền thông của mình.

5. Một số lưu ý cần nắm rõ khi triển khai chiến dịch quảng cáo taxi

5.1. Luật và quy định quảng cáo trên xe taxi

Theo Luật quảng cáo số 16/2012/QH13 được Quốc hội ban hành vào ngày 21/6/2012, Điều 32 về Quảng cáo trên phương tiện giao thông có quy định cụ thể:

– Không được dán quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc xe taxi.

– Diện tích quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích bề mặt quảng cáo.

Ngoài ra, Điều 29 và 30 quy định về hồ sơ và quy trình thông báo ấn phẩm (maquette quảng cáo) lên Sở Văn hóa, cần phải gửi hồ sơ trước 15 ngày và sẽ mất 5 ngày để Sở Văn hóa phản hồi thông tin.

Nhãn hàng cần lưu ý nắm rõ các quy định quảng cáo taxi để triển khai đúng luật và không bị gián đoạn chiến dịch giữa chừng.

5.2. Lưu ý khi thiết maquette quảng cáo taxi

Thiết kế maquette quảng cáo taxi trước hết là cần phù hợp với không gian quảng cáo (ví dụ như 1 hay 2 cánh cửa xe hay là tràn đuôi), lưu ý các chi tiết cần cắt tỉa như tay cầm xe buýt, bánh xe, khe hở… để tránh bị cắt vào nội dung quan trọng của ấn phẩm quảng cáo. Có thể triển khai khâu adapt quảng cáo lên hình ảnh demo để có cái nhìn trực quan và nhằm điều chỉnh những gì chưa phù hợp.

Nội dung truyền thông nên đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ để người đi đường dễ tiếp cận với quảng cáo. Tốt nhất là thông điệp ngắn gọn, màu sắc có độ tương phản tốt, font chữ đậm dày dễ nhìn.

Các ấn phẩm quảng cáo taxi sáng tạo, bắt mắt sẽ là một điểm cộng tuyệt vời để thu hút ánh nhìn của người đi đường.

5.3. Thi công dán quảng cáo trên xe taxi

Khi tiến hành thi công quảng cáo trên taxi, thợ thi công cần khéo léo dán decal quảng cáo khớp với cửa xe, không bị nhăn nhúm, bong rách hay lệch lạc, như vậy vừa đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ mà lại vừa giúp decal quảng cáo hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.

Thời gian thi công sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, trong điều kiện thuận lợi một chiến dịch có thể chỉ mất 3 – 5 ngày là xong, và mỗi ngày có thể dán được tới hàng chục xe để đảm bảo chiến dịch diễn ra đúng thời hạn.

D&T Media

Trụ sở chính: Tầng 2, số nhà 38, ngõ 570 Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội

Tel: 0766.59.6666

Email: [email protected]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed